Là 1 trong 57 khoa phòng trung tâm của bệnh viện hạng Đặc biệt, khoa Hỗ trợ sinh sản (HTSS) thuộc Trung tâm Sản Phụ khoa được thành lập theo Quyết định số 217 ngày 21/2/2023 của Giám đốc Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên. Với cơ sở vật chất hiện đại, hội tụ đội ngũ cán bộ y tế trình độ chuyên môn cao, được đào tạo bài bản trong và ngoài nước, lấy chuyên môn làm giá trị cốt lõi, tạo nên sự khác biệt trong hệ thống chăm sóc sức khỏe cộng đồng.

Bàn tiếp đón tại sảnh khoa Hỗ trợ sinh sản

Sau hơn 1 năm hoàn thiện về cơ sở hạ tầng, cơ sở vật chất, trang thiết bị, đào tạo đội ngũ cán bộ chuyên sâu trong chuyên ngành HTSS, đồng thời xây dựng, hoàn thiện bộ quy trình quản lý và quy trình chuyên môn chặt chẽ, tại Quyết định số 1616 ngày 11/6/2024 của Bộ Y tế, Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên đã được công nhận đủ điều kiện “Thực hiện kỹ thuật Thụ tinh trong ống nghiệm” (IVF) tại Khoa Hỗ trợ sinh sản.

Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên đã được Bộ Y tế công nhận đủ điều kiện “Thực hiện kỹ thuật Thụ tinh trong ống nghiệm” (IVF) tại Khoa Hỗ trợ sinh sản.

Được xây dựng theo tiêu chuẩn cao cấp và hiện đại, IVF Trung ương Thái Nguyên được định hướng trở thành một trong những chuyên khoa mũi nhọn mang sứ mệnh đem “Tiếng cười trẻ thơ - Hạnh phúc tìm về” đến những cặp vợ chồng vô sinh, hiếm muộn nhằm kết nối yêu thương, hạnh phúc. Với đội ngũ chuyên gia có chuyên môn giỏi, giàu kinh nghiệm làm việc từ 10 đến 15 năm trong lĩnh vực thụ tinh ống nghiệm, từ 20 - 30 năm trong lĩnh vực sản phụ khoa, họ là những Tiến sỹ, Bác sỹ, chuyên viên phôi học, sản khoa được đào tạo bài bản trong và ngoài nước, sẵn sàng tiếp nhận thăm khám và điều trị những trường hợp vô sinh hiếm muộn ở nam giới do lớn tuổi kèm bệnh lý phức tạp, không có tinh trùng hoặc tinh trùng bất động…hay buồng trứng đa nang, suy buồng trứng ở nữ giới. BSCKII. Nguyễn Thị Bình - Trưởng khoa Phụ sản Bệnh viện chia sẻ: Với hơn 30 năm kinh nghiệm trong chuyên ngành Sản Phụ khoa, chúng tôi có thể khám, tư vấn và điều trị những nguyên nhân gây ra vô sinh như viêm nhiễm phụ khoa, phẫu thuật nội soi xử trí các bệnh lý tại tử cung, vòi tử cung giúp quá trình thực hiện IVF của người bệnh đạt kết quả cao. Đối với quản lý thai nghén, chúng tôi sẽ được theo dõi sát sao trong 22 tuần đầu nhằm phát hiện những bất thường của thai kỳ kịp thời để đưa ra tư vấn và phương pháp điều trị phù hợp. 

Ảnh tập thể khoa Hỗ trợ sinh sản

Tại IVF Trung ương Thái Nguyên đang áp dụng quy trình thăm khám toàn diện, liên kết chặt chẽ với các chuyên khoa: Chẩn đoán hình ảnh, Sinh hóa, Miễn dịch - Di truyền - Phân tử, Trung tâm Sản Phụ Khoa và các trung tâm hỗ trợ sinh sản khác trên toàn quốc bằng phần mềm quản lý chuyên biệt IMS, giúp đưa ra chẩn đoán chính xác, thực hiện xác thực người bệnh bằng CCCD, nhận diện gương mặt trí tuệ nhân tạo, vân tay, hình ảnh chống nhầm lẫn người bệnh và chống sai phạm cho nhận noãn, tinh trùng, mang thai hộ. Đồng thời cảnh báo khi có thông tin đã cho nhận hiến, có mối quan hệ vợ chồng trong hệ thống quốc gia.

TS.BS Hoàng Quốc Huy siêu âm cho người bệnh

Kíp bác sỹ đang thực hiện kỹ thuật chọc trứng dưới hướng dẫn của hệ thống siêu âm 

TS.BS Hoàng Quốc Huy - Phụ trách khoa HTSS Bệnh viện cho biết: Cùng với điều kiện về con người, hệ thống phòng LAB đóng vai trò chủ chốt, chiếm đến 70% tỷ lệ thành công của một trung tâm Thụ tinh trong ống nghiệm, nhằm tạo ra môi trường hoàn hảo như trong cơ thể người mẹ. Theo đó, IVF Trung ương Thái Nguyên tự hào sở hữu phòng Lab đạt chuẩn với hệ thống vô khuẩn cao, trang thiết bị được nhập khẩu đồng bộ từ các nước tiên tiến trên thế giới như Mỹ, Đức, Nhật, đáp ứng nhiều tiêu chuẩn khắt khe, cho phép thưc hiện các kỹ thuật phức tạp của IVF như: chọn trứng, tinh trùng, nuôi cấy phôi - yếu tố quyết định sự thành công của thụ tinh trong ống nghiệm. Điển hình là máy nuôi phôi bằng Timelapsse kết hợp trí tuệ nhân tạo AI giúp tối ưu hóa tỷ lệ thành công trong suốt quá trình theo dõi phôi phát triển; Kính hiển vi đảo ngược tích hợp bàn chống rung, tích hợp bể ấm chuyên dụng đảm bảo các kỹ thuật phức tạp được thực hiện chính xác và an toàn; Bình trữ lạnh với Nito lỏng bảo vệ trứng, tinh trùng và phôi trong nhiều năm với chất lượng không đổi, phục vụ cho quá trình thụ tinh trong ống nghiệm. 

Phòng LAB của khoa Hỗ trợ sinh sản đạt chuẩn

Với những ưu điểm vượt trội về cơ sở vật chất, trang thiết bị hiện đại, đội ngũ bác sỹ, chuyên viên phôi học giàu kinh nghiệm, việc Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên được thực hiện kỹ thuật thụ tinh trong ống nghiệm là một bước tiến quan trọng khẳng định quá trình nghiên cứu, ứng dụng tiến bộ của khoa học kỹ thuật trong lĩnh vực hỗ trợ sinh sản tại Bệnh viện, mở ra cơ hội được làm cha, mẹ đối với các cặp vợ chồng vô sinh, hiếm muộn, giúp các gia đình tiết kiệm chi phí, thời gian điều trị, giảm áp lực cho các Trung tâm lớn. Đặc biệt góp phần đưa kỹ thuật cao đến với các vùng miền của đất nước nói chung, khu vực miền núi phía Bắc nói riêng./.