(Thainguyentv.vn) - Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Trung ương, trong những ngày tới nhiệt độ tại các tỉnh miền Bắc và Bắc Trung Bộ tiếp tục giảm,  rét đậm, rét hại kéo dài, nhiều nơi nhiệt độ xuống dưới 0oC, rủi ro thiên tai cấp độ I. Diễn biến thời tiết bất thường có thể gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới tình hình sức khỏe của người dân, đặc biệt là người già và trẻ em. Để giảm thiểu tác hại do thời tiết diễn biến bất thường, rét đậm, rét hại kéo dài gây ra đối với sức khỏe của người bệnh, các Bệnh viện, cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên đã chủ động tăng cường các biện pháp đảm bảo việc phòng chống rét cho người bệnh trong quá trình khám chữa bệnh tại bệnh viện.

Bệnh viện Đa khoa TƯ Thái Nguyên những ngày này, số lượt bệnh nhân vào khám và điều trị không có mức tăng đột biến, tuy nhiên, mức tăng cũng giao động từ 50 đến 100 bệnh nhân/ngày. Theo Thạc sỹ - Bác sỹ CKII Trần Trung Kiên, Trưởng Khoa Cấp cứu cho biết, số lượt bệnh nhân tăng cao, chủ yếu là  người già, trẻ em và có cả người trung tuổi. Đối với người già chủ yếu là do nhồi máu cơ tim, tai biến mạch máu não do sự tăng, giảm đột ngột của thời tiết đã tác động đến sức khỏe của họ. Còn đối với trẻ em, một số ca cấp cứu do viêm phổi cấp, còn lại là những bệnh về đường hô hấp.

 

Hiện nay, Bệnh viện Đa khoa TƯ Thái Nguyên đang duy trì 1.000 giường bệnh, tuy nhiên, đỉnh điểm, những ngày vừa qua, có những lúc số bệnh nhân nhập viện điều trị nội trú lên đến hơn 1.100 bệnh nhân. Để đáp ứng công tác khám, điều trị cho người bệnh, bệnh viện đã tổ chức, sắp xếp nơi chờ khám bệnh. Đối với các buồng điều trị, buồng kỹ thuật đều đảm bảo kín gió, có đủ chăn đệm, phương tiện giữ nhiệt, sưởi ấm phù hợp. Cùng với đó, Bệnh viện đã nghiên cứu phương án phòng chống rét cho người nhà thăm nuôi người bệnh hợp lý, không để người nhà người bệnh ở lại thăm nuôi nằm trên sàn nhà lạnh, hành lang gây nguy hại đến sức khoẻ.

Bác sỹ CKII  Phan Bá Đào -  Phó Giám đốc Bệnh viện cho biết  “Diễn biến thời tiết bất thường có thể gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe của người dân đặc biệt là người già và trẻ em. Để giảm thiểu tác hại do thời tiết diễn biến bất thường, rét đậm, rét hại, Ban Giám đốc Bệnh viện đã yêu cầu các Phòng, Khoa chuyên môn bảo đảm việc phòng chống rét cho người bệnh và người nhà bệnh nhân trong quá trình khám chữa bệnh tại bệnh viện. Đồng thời, Bệnh viện đã tăng cường bảo đảm đủ thuốc cấp cứu, giường bệnh, chuẩn bị sẵn sàng các phương tiện cấp cứu để xử lý kịp thời các trường hợp cấp cứu thường gặp do thời tiết rét lạnh hoặc thời tiết thay đổi bất thường gây ra như các bệnh tim mạch, tăng huyết áp, đột quỵ, viêm đường hô hấp cấp, viêm đường hô hấp do các loại virus đường hô hấp gây ra do nhiệt độ giảm sâu và điều kiện chăm sóc, cách ly và dinh dưỡng kém”.

Được biết, không chỉ có Bệnh viện Đa khoa TƯ Thái Nguyên, mà thực hiện sự chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Y tế và Sở Y tế Thái Nguyên, tất cả các cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh cũng đã chủ động các phương án phòng chống rét cho bệnh nhân. Theo đó, ở hầu hết các Bệnh viện tuyến tỉnh, công tác phòng, chống rét của Bệnh viện khá tốt. Với việc được trang bị hệ thống điều hoà 2 chiều và hàng loạt máy sưởi được tăng cường phục vụ bệnh nhân trong đợt rét đậm, rét hại tại các buồng bệnh, nhất là tại các khoa, phòng phục vụ cho trẻ nhỏ, người cao tuổi bị các bệnh lý mãn tính về cao huyết áp, hô hấp, tim mạch... Bên cạnh đó, tất cả hệ thống cửa ở các khoa, phòng đều được trang bị hệ thống màn gió, tăng cường thêm chăn ấm cho bệnh nhân...

 

Không chỉ Bệnh viện tuyến tỉnh, các bệnh viện tuyến huyện mặc dù không có điều kiện cơ sở vật chất tốt bằng nhưng cũng có những cách làm hiệu quả bằng cách sử dụng tối đa các thiết bị điện như điều hoà, quạt sưởi, chăn ấm và che chắn các phòng khỏi các luồng gió lớn. Bác sỹ Nguyễn Tùng – Giám đốc Bệnh viện Đa khoa huyện Định Hóa nói: “Toàn bộ hệ thống cửa các phòng của Bệnh viện được làm kín, tránh bị gió lùa, chúng tôi cũng đã tăng cường chăn ấm, hệ thống sưởi như điều hoà được sử dụng hết công suất, thiếu thì huy động, tạo mọi điều kiện cho người nhà bệnh nhân sử dụng để chống rét cho bệnh nhân. Hệ thống nước ấm của bệnh viện được duy trì để bệnh nhân có nước ấm uống 24/24h. Các điều kiện phục vụ cho điều trị như thuốc men, nhân lực, cấp cứu được chúng tôi chuẩn bị đầy đủ, nhất là việc tăng cường nhân lực cho các khoa đông bệnh nhân như Nhi, Hồi sức, Sản...”.

Theo dự báo, thời tiết rét đậm, rét hại còn kéo dài trong những ngày tới, do đó, các Bác sỹ cũng khuyến cáo, có thể sau đợt rét, do sau thời gian ủ bệnh, các bệnh do ảnh hưởng của rét mới bùng phát các loại bệnh. Vì vậy, các cơ sở y tế cần dự trữ đầy đủ cơ số thuốc phòng khi có dịch bệnh xảy ra và tăng cường công tác thường trực cấp cứu sau đợt rét. Các bác sĩ cũng khuyến cáo người dân, khi thời tiết chuyển mùa rất dễ tạo điều kiện cho dịch bệnh phát triển, nhất là bệnh lý về hô hấp, tiêu hoá... Vì vậy, chúng ta cần chủ động giữ ấm cơ thể, che chắn nhà cửa, cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng, tránh tiếp xúc với người ốm và tụ tập nơi đông người, tiêm vắc xin đầy đủ, khi nghi nhiễm bệnh cần đến cơ sở y tế để được khám và điều trị kịp thời..../.